โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เพิ่งทำพลาดมาหมาดๆ

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก "สี่ตีนยังทราบพลาด ผู้มีปัญญายังทราบพลั้ง" เป็นภาษิตที่พวกเราชอบพบกันเป็นประจำโดยความหมายของซึ่งก็คือผู้ที่มีความชำนิชำนาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ยังสามารถทำเรื่องบกพร่องได้เป็นปกติ และก็ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็พึ่งจะทำผิดพลาดอย่างงั้นมาหมาดๆ

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ในเกมที่เสมอกับ หงส์แดง 0-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค. ก่อนหน้าที่ผ่านมานั้น กวาร์ดิโอล่า มอบหมายหน้าที่ ริยาด มาห์เรซ เป็นคนยิงลูกจุดลูกโทษ แต่ว่าเขากลับยิงพลาดจนถึงทำให้กลุ่มชวด 3 แต้มไปอย่างโชคร้าย อย่างไรก็แล้วแต่ โน่นก็ไม่ใช่คราวแรกที่ กวาร์ดิโอล่า ทำผิดพลาดแบบมหันต์ แล้วก็วันนี้พวกเราก็จะมานำเสนอให้มองว่ามีเรื่องมีราวอะไรบ้างที่ผู้จัดการทีมสมองเพชรอย่างเขาเคยทำผิดพลาดแบบรุนแรง



- ซื้อ บราโว่

ภายหลังจากเข้ามาดำเนินการกับ แมนฯ ซิตี้ อย่างเป็นทางการในตอนซัมเมอร์ ปี 2016 กวาร์ดิโอล่า ก็ทำให้หลายท่านฉงนใจ ด้วยการดร็อป โจ ฮาร์ท นายทวารขวัญใจแฟนบอลเป็นตัวสำรอง ก่อนจะปลดปล่อยเขาไปอยู่กับ โตริโน่ ด้วยข้อตกลงยืมตัว เพราะว่าในตอนนั้นเขาเห็นว่า ฮาร์ท ไม่ดีพอที่จะเป็นตัวจริงให้กลุ่ม

การปลดปล่อย ฮาร์ท นับว่าเพียงพอเจ้าดวงใจได้ ด้วยเหตุว่ามนุษย์เราย่อมมีนักเตะที่ถูกใจแตกต่างออกไป แต่ว่าสิ่งที่บกพร่องมหันต์ก็คือ กวาร์ดิโอล่า ไปมั่นใจว่า บราโว่ จะเป็นผู้ที่ชดเชยมือกาวคนอังกฤษได้ โดยในขณะนั้น แมนฯ ซิตี้ เสียเงินเสียทองไป 17 ล้านปอนด์ (ราว 765 ล้านบาท) เพื่อดึงเขามาจาก บาร์เซโลน่า แม้กระนั้นนายด่านดีกรีกลุ่มชาติประเทศชิลีกลับทำผลงานได้น่าผิดหวังโดยตลอด จนกระทั่งทำให้เขาเสียตำแหน่งมือ 1 แบบถาวรท้ายที่สุด


- ลังเลในเกมกับ เรอัล มาดริด

"ผมเลือกนักฟุตบอลพลาด, ผมทำผิดพลาดอย่างร้ายแรง มันเป็นความบกพร่องครั้งยิ่งใหญ่ ทุกๆอย่างมันบกพร่องไปหมด มันเป็นความบกพร่องครั้งรุนแรงที่สุดในฐานะการเป็นผู้ฝึกสอนของผมเลย"

ประโยคในพื้นฐานเป็นคำบอกเล่าของ กวาร์ดิโอล่า ภายหลังจากเขาแปลงแผนถึง 3 ครั้ง เริ่มจากการใช้กองหลัง 3 คน, ไปเป็น 4-2-3-1 แล้วมาจบลงที่ 4-4-2 แบบบุกเต็มดูดในตอนไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะพา บาเยิร์น มิวนิค ลงเล่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดหมายสอง ประจำฤดู 2013-14 ที่พบกับ เรอัล มาดริด

เรื่องดังกล่าวข้างต้นทำให้นักฟุตบอล บาเยิร์น งงงันกันสุดๆก่อนที่จะท้ายที่สุด บาเยิร์น จะแพ้ในนัดหมายนั้นแบบกินขาด 0-4 พร้อมทั้งไม่เข้ารอบด้วยสกอร์รวม 2 นัดหมาย 0-5


- ใช้งาน เชส ได้ผิดจำเป็นต้อง

ภายหลังจากอุตสาหะตามตื้ออยู่นาน สุดท้าย กวาร์ดิโอล่า ก็สามารถคว้าตัว เชส ฟาเบรกาส มาจาก อาร์เซน่อล ได้เสร็จเมื่อปี 2011 ซึ่งผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยก็มั่นใจว่า "อาซูลกราน่า" ควรต้องโหดเหี้ยมขึ้นแน่ๆ เมื่อได้กองกลางฝีเท้าดีไปร่วมกองทัพ

แม้กระนั้น กวาร์ดิโอล่า ไปเลือกใช้งาน ฟาเบรกาส ในฐานะแนวรุกมากจนเกินความจำเป็น ไม่ว่าจะอีกทั้งในหน้าที่กองกลางตัวรุก, ตัวขอบเส้น แล้วก็ในฐานะกองหน้าตัวหลอก หรือ "ฟอลส์ ไนน์" ในขณะที่ที่จริงแล้วหน้าที่ที่เหมาะสมที่สุดของเขาเป็นตำแหน่งกองกลางตัวกลาง

เรื่องดังที่กล่าวถึงแล้วทำให้ ฟาเบรกาส ไม่สามารถที่จะโชว์ฟอร์มเก่งราวกับตอนอยู่กับ อาร์เซน่อล ออกมาได้ ก่อนที่จะท้ายที่สุด ฟาเบรกาส จำเป็นต้องกล่าวลา บาร์เซโลน่า ในปี 2014 เพื่อกลับมาค้าหน้าแข้งในกรุงลอนดอน เพียงแค่ครั้งนี้เป็นภายใต้สีเสื้อของ เชลซี


- คิดแผนบกพร่องในเกมกับ บาร์เซโลน่า

เกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ของฤดู 2014-15 นับว่าเป็นเกมที่หลายๆคนมีความสนใจ เพราะเหตุว่าหนึ่งในโปรแกรมของรอบดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นเป็นการที่ บาเยิร์น มิวนิค ภายใต้การควบคุมกลุ่มของ กวาร์ดิโอล่า จำเป็นต้องพบกับ บาร์เซโลน่า กลุ่มเก่าของสมัยก่อนที่ปรึกษาคนที่ใครๆก็รู้จัก

ถึง บาร์เซโลน่า จะถูกชูให้เป็นกลุ่มกลุ่มที่จังหวะเข้ารอบมากยิ่งกว่า แม้กระนั้นคนไม่ใช่น้อยก็มั่นใจว่า บาเยิร์น คงจะสู้ได้อย่างใกล้เคียง เพราะเหตุว่าพวกเขามีนักเตะเก่งๆให้ใช้งานมากพอใช้ ในช่วงเวลาที่ กวาร์ดิโอล่า ก็มีมันสมองชั้นยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

แต่ สำหรับเพื่อการแข่งขันครั้งแรกนั้น กวาร์ดิโอล่า ทำผิดพลาดแบบรุนแรง ด้วยเหตุว่าเขาเริ่มด้วยการใช้แผงข้างหลัง 3 คน แถมยังเอา ราฟินญ่า ดาวเตะที่ถนัดเท้าขวาไปยืนทางฝั่งซ้ายอีก ซึ่งคู่ปรับที่รอคอย ราฟินญ่า อยู่ไม่ใช่คนใดกันอื่น แต่ว่าเป็น ลิโอเนล เมสซี่ นั่นเอง

เรื่องดังที่กล่าวมาข้างต้นทำให้เกมรับของ บาเยิร์น โดนเกมบุกของ บาร์เซโลน่า โจมตีอย่างมากจนถึง กวาร์ดิโอล่า จำเป็นต้องแปรไปใช้กองหลัง 4 คน ซึ่งมันก็ราวกับจะได้ผลลัพธ์ที่ดีเมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ "เสือใต้" สามารถจนถึงสกอร์ให้อยู่ที่ 0-0 เอาไว้ได้นาน

แต่กระนั้น ในนัดดังกล่าว กวาร์ดิโอล่า ก็ยังทำผิดพลาดอีกอย่าง โน่นเป็นการส่ง ฟิลิปป์ ลาห์ม, บาสเตียน ชเหล้าองุ่นสไตเกอร์ รวมทั้ง ชาบี อลอนโซ่ ยืนเป็นกองกลางตัวกลางด้วยกัน 3 คน ทั้งๆที่ในเวลานั้นแต่ละคนอายุขึ้นหลักเลข 3 ไปแล้ว ทำให้พวกเขาไม่อาจจะยืนระยะได้นานในเกมที่มีการไล่บีบคั้นกันอย่างมากตลอดทั้งเกม กระทั่งในที่สุดความล้าของทั้งหมดทั้งปวงก็นำมาซึ่งการทำให้ บาเยิร์น เสีย 3 ประตูในตอน 13 นาทีในที่สุด

ติดตามข่าวสารอีกมากมาย คลิก : ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก , ข่าวฟุตบอลล่าสุด , ผลบอล ย้อนหลัง , ตารางบอลวันนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จักกับ ‘มวนน้ำ’ แมลงตัวเล็กแต่ว่าสร้างเสียงดังก้องกังวาล โดยใช้กระปู๋ตีท้องตนเอง!?

9 มิถุนายน วันอานันทมหิดล ผู้ให้กำเนิดวงการแพทย์ศาสตร์

เปิดบทสัมภาษณ์ 10 ปริศนาที่คุณใคร่รู้ แต่ว่าไม่กล้าถามเกี่ยวกับ “ผ้าโพกหัว” ชาวซิกข์!?