7 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ สัมภาษณ์งาน แล้วไม่ได้งาน


ความมั่นใจสำคัญที่สุด

ทราบมั้ยว่าความมั่นอกมั่นใจจะเป็นตัวสร้างเสริมเสน่ห์ในตัวเรา ลองนึกภาพสิว่าถ้าหากพวกเรายังไม่มั่นใจในตนเอง แล้วพวกเราจะก่อให้คนอื่นๆมั่นอกมั่นใจในตัวเราได้อย่างไร? บริษัทโดยมากถูกใจผู้ที่มีความเชื่อมั่นและมั่นใจ ด้วยเหตุว่าเวลาทำงานจะสามารถตกลงใจอะไรด้วยตัวเองได้ กล้าที่จะแสดงสมรรถนะของตนออกมาอย่างเต็มเปี่ยม กล้าแสดงความเห็น การที่คุณถูกเรียกไปสัมภาษณ์ก็หมายความว่าทางบริษัทเขามองเห็นอะไรบ้างที่อยู่ในตัวคุณ จาก resume ที่ส่งไป ฉะนั้นต้องคิดไว้เสมอว่า พวกเราก็มีดีเช่นเดียวกัน ถึงปัญหาไหนที่พวกเรายังคลุมเคลือ ก็ต้องตอบไปว่า ยังไม่มั่นใจ แม้กระนั้นจะเพียรพยายามให้เหมาะสมที่สุด!
แต่ก็อย่ามั่นใจเกินไป
ความแน่ใจสำคัญที่สุดก็จริง แต่ว่าถ้าหากมั่นเกินความจำเป็นก็ระวังจะนกเอาได้นะ ไม่มีผู้ใดถูกใจผู้ที่มีความเชื่อมั่นและมั่นใจในตัวเองมากจนเกินไปหรอก รวมทั้งน้อยคนนักที่จะมองเห็นความอีโก้เก๋สูงของคุณเกิดเรื่องน่าดีใจ ถ้าหากเพียงแค่สัมภาษณ์งานยังโชว์ออฟได้ขนาดนี้ แล้วในระหว่างที่จำเป็นต้องมาทำงานด้วยกันจะแค่ไหน
หาข้อเสียของตัวเองให้เจอ
ปริศนายอดฮิต ที่จะต้องพบครั้งใดก็ตามสัมภาษณ์งาน คงจะหนีไม่พ้น “ควรบอกข้อตำหนิของตน” แน่ๆว่าถ้าเกิดพวกเรารู้สึกตัวเองว่าพวกเรามีข้อเสียตรงไหนบ้าง และก็พวกเราทราบดีว่าจามารถยนต์เปลี่ยนแปลงจุดบกพร่องนั้นให้เปลี่ยนเป็นคุณลักษณะเด่นได้อย่างไร ใครๆก็อยากได้พวกเราไปร่วมกลุ่มด้วยทั้งหมดล่ะ

อยากรู้อะไรก็ถาม (ถึงไม่อยากรู้ก็ควรถาม)

บางบุคคลไม่กล้าถาม เนื่องจากกลัวปัญหาที่ถามจะไม่เหมาะสม แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วการถามคำถามจะทำให้เห็นว่าคุณพอใจในตำแหน่งนี้ ในบริษัทนี้จริงๆไม่ว่าจะถามหาวัฒนธรรมของหน่วยงาน หลักการทำงานของหัวหน้า หรือถ้าหากผู้ใดกันไม่ทราบจะถามอะไรจริงๆก็ทดลองถามคำถามว่าจะสามารถรู้ผลของการสัมภาษณ์งานได้เมื่อใดก็เป็นการแสดงให้เขามองเห็นถึงความตั้งอกตั้งใจของพวกเราได้เช่นเดียวกันนะ
รู้ฟีดแบคได้ก็ยิ่งดี
เคยมั้ย สัมภาษณ์งานแล้วนกแบบไม่ทราบว่าพวกเราบกพร่องที่ไหน… ครั้งถัดไป สัมภาษณ์เสร็จทดลองขอฟีดแบคจากคนสัมภาษณ์มองสิ หรือไม่ก็ภายหลังที่ทราบผลว่าสัมภาษณ์ไม่ผ่านก็ยิ่งดี เพราะว่าพวกเราจะได้เอาข้อเสียพวกนั้นไปเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงแก้ไข ไว้ใช้สำหรับในการสัมภาษณ์ครั้งต่อๆไป
เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด
เพราะเหตุว่าคนสัมภาษณ์เขาฉลาดหลักแหลมพอที่จะทราบดีว่าความประพฤติปฏิบัติที่พวกเราทำต่อหน้าเค้า แล้วก็คำตอบของพวกเรา มันเป็นการแสดง! หรือแม้ว่าคนสัมภาษณ์จะจับมิได้ แต่ว่าลองนึกดูว่าถ้าเกิดพวกเราได้งาน แล้วพวกเรามาเปิดเผยธาตุแท้คราวหลัง มันก็อาจจะไม่เวิร์กจริงมั้ย
 7 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ สัมภาษณ์งาน แล้วไม่ได้งาน เป็นเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ลองเอาไปใช้กันดู เผื่อคราวหน้าจะได้ไม่พลาด UFABET

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จักกับ ‘มวนน้ำ’ แมลงตัวเล็กแต่ว่าสร้างเสียงดังก้องกังวาล โดยใช้กระปู๋ตีท้องตนเอง!?

9 มิถุนายน วันอานันทมหิดล ผู้ให้กำเนิดวงการแพทย์ศาสตร์

เปิดบทสัมภาษณ์ 10 ปริศนาที่คุณใคร่รู้ แต่ว่าไม่กล้าถามเกี่ยวกับ “ผ้าโพกหัว” ชาวซิกข์!?