เปิดบทสัมภาษณ์ 10 ปริศนาที่คุณใคร่รู้ แต่ว่าไม่กล้าถามเกี่ยวกับ “ผ้าโพกหัว” ชาวซิกข์!?

มั่นใจว่าคนจำนวนไม่น้อยอาจจะเคยมีความรู้สึกสงสัย รวมทั้งต้องการจะเข้าไปถามเกี่ยวกับวิถีชีวิต หรือความนับถือของกลุ่มชาวซิกข์ ถ้าแต่ว่ากลัวว่ามันจะเป็นการดูถูกดูแคลนความเลื่อมใส รวมทั้งทำให้พวกเราไม่กล้าที่จะถามเค้าไปตรงๆ

ทางสื่อ The Mash-Up Americans ก็เลยได้ทำสัมภาษณ์ Rupinder Singh ชายชาวซิกข์ชนชาติอเมริกัน ที่จะมาไขปัญหากับ 10 ปัญหาที่ผู้คนจำนวนมากอยากทราบ แต่ว่าไม่มีผู้ใดกล้าถาม




เพราะเหตุใดถึงจะต้องใส่ผ้าโพกหัว?

“สำหรับชาวซิกข์ผ้าโพกหัวเป็นเสมือนเครื่องหมายที่ความศรัทธาของพวกเขา UFABET วัฒนธรรมการโพกหัวมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 รวมทั้งจุดมุ่งหมายหลักก็เพื่อผู้เลื่อมใสตระหนักถึงความเสมอภาค”


เพศหญิงจำต้องใส่ผ้าโพกหัวด้วยรึเปล่า?

“สำหรับชาวซิกข์แล้ว จะมีเพียงแค่เพศชายเพียงแค่นั้นที่ใส่ผ้าโพกหัว ส่วนเพศหญิงจะมีผ้าที่เอาไว้สำหรับคลุมที่เรียกว่า chunni หรือ dupatta UFABET แต่ว่าเดี๋ยวนี้ก็มีสตรีหลายๆคนหันมาใช้แนวทางการโพกแทน”




บางครั้งบางคราวพวกเรามองเห็นชาวซิกข์ที่ไม่โพกหัวก็มี?

“อย่างกับวัฒนธรรมอื่นๆผู้เชื่อถือไม่จำเป็นที่จะต้องโพกเพื่อแสดงออกถึงความเชื่อถือเสมอ UFABET แล้วก็มีผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยที่ไม่โพกแต่ว่าก็ยังคงเชื่อถือ และก็ตั้งมั่นในความเลื่อมใสของตน”



สีของผ้าโพกสามารถบอกให้แก่พวกเราได้บ้าง?

“ไม่มีการบอกว่าผ้าโพกควรจะเป็นสีอะไร UFABET ซึ่งที่แท้มันจะเป็นสีอะไรก็ได้สุดแท้แต่ความพอใจของแต่ละคน ส่วนตัวผมมีผ้าโพกทั้งผอง 20 สีร่วมกัน”




ผ้าโพกของชาวซิกข์ ไม่เหมือนกับหมวกทั่วๆไปยังไง?

“ไม่เหมือนกับหมวกทั่วๆไปก็ตรงที่ พวกเราใช้ผ้าที่มีขนาดค่อนข้างจะยาวมาโพกหัวพวกเราเอง อย่างของผมก็เป็นผ้าที่มีปริมาณยาว 640 เซนติเมตร กว้างอีก 182 เซนติเมตร UFABET มันใหญ่มากเลยใช่มั้ยล่ะ!?”



ชาวซิกข์ส่วนมากได้รับผ้าโพกหัวมาจากไหน?

“โดยมากก็ร้านค้าออนไลน์ หรือไม่ก็ร้านขายเสื้อผ้าเฉพาะทางสำหรับชาวซิกข์ธรรมดา ส่วนราคาก็มีตั้งแต่ว่า 3 เหรียญ ไปจนกระทั่ง 10 เหรียญก็มี UFABET บางบุคคลบางทีอาจจะซักมือ แม้กระนั้นผมเลือกที่จะซักด้วยเครื่องเพราะเหตุว่ามันสบายกว่า”




คุณได้รับผ้าโพกหัวมาตั้งแต่กำเนิดเลยรึเปล่า?

“ประกาศเลย พวกเราจะคอยจนถึงอายุครบตามที่ได้กำหนดรวมทั้งพวกเราจะมีจารีตที่เรียกว่า ‘dastaar bandi’ ซึ่งเป็นพิธีการที่พวกเราจะได้ฝึกฝนโพกหัวให้กับตนเองเป็นครั้งแรก UFABET อย่างของผมก็เริ่มตอนอายุ 4 ขวบ”



ชาวซิกข์ใส่ผ้าโพกหัวไว้ตลอดระยะเวลา เวลาหลับ แล้วก็เวลาอาบน้ำด้วยไหม?

“ไม่ถึงขั้นนั้นหรอกนะครับ พวกเราเพียงแค่สวมผ้าโพกหัวก็เมื่อพวกเราอยู่ในที่ส่วนรวม UFABET เวลาอาบน้ำ หรือเวลาหลับพวกเราก็ถอดผ้าโพกเก็บไว้ อ๋อ…ลืมบอกไปขอรับ ผ้าโพกหัวเป็นหมอนรองคอที่เยี่ยมที่สุดมากมายๆเลยล่ะ”




ถ้าเกิดมีสหายหรือคนใกล้ตัวต้องการใช้มือสัมผัสที่คาดผม จะถือเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นหรือเปล่า?

“ถือได้ว่าปัญหาที่ดีนะขอรับ.. UFABET จะต้องเล่าก่อนว่าในวัยเด็กผมชอบถูกเพื่อนพ้องๆในสถานศึกษาแกล้งดึงเอาผ้าโพกหัวออกเสมอๆ และก็ผ้าโพกก็เปรียบเหมือนส่วนหนึ่งส่วนใดในวิถีความศรัทธาของชาวซิกข์

แน่ๆว่ามันเป็นอะไรที่เสียมารยาทหากคุณมาแตะโดยมิได้ขออนุญาติ แต่ว่าผมก็ยินดีที่จะให้ทุกคนได้ทดลองจับนะถ้าหากว่าพวกเขามาแบบให้เกียรติพวกเรา”



แล้วคุณรู้สึกร้อนบ้างหรือไม่?

“ผู้คนจำนวนมากบางทีก็อาจจะมีความรู้สึกว่าจำต้องรู้สึกร้อนอับหัวมากมายแน่นอนแต่ว่าคุณเชื่อไหมล่ะว่านี่เป็นหนึ่งในประโยช์จากผ้าโพกหัว UFABET มันช่วยเหลือกันความร้อนแล้วก็แสงแดดอันแรงแรง ไม่ให้แผดเผาบนหัวของคุณ แต่ยังไงมันก็ยังรู้สึกร้อนอยู่ดีนั่นแหละ”



และก็ทั้งหมดนี้เป็นบทสัมภาษณ์จากสื่อเมืองนอก เป็นอีกมุมมองใหม่ๆที่พวกเราไม่ค่อยได้มองเห็นกัน UFABET

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จักกับ ‘มวนน้ำ’ แมลงตัวเล็กแต่ว่าสร้างเสียงดังก้องกังวาล โดยใช้กระปู๋ตีท้องตนเอง!?

9 มิถุนายน วันอานันทมหิดล ผู้ให้กำเนิดวงการแพทย์ศาสตร์