10 ความจริงน่ารู้เกี่ยวกับ ‘เวลา’

ทั้งสิ้นนี้เป็น 10 ข้อเท็จจริงของเวลา กับการที่พวกเรารับทราบถึงมันแล้วก็กรรมวิธีการควบคุมให้ทุกสิ่งเป็นไปตามที่อยากได้ การจัดการเหล่านี้สามารถช่วยให้สหายๆรู้สึกอย่างกับตนเองมีเวลานานกว่าแม้ว่าจะมีเสมอกันกับผู้อื่นก็ตาม รวมทั้งแน่ๆว่ามันจะช่วยทำให้สหายๆได้ทำสิ่งต่างๆอย่างเต็มเปี่ยมมากยิ่งกว่าเดิมแน่ๆ จะมีอะไรบ้างพวกเราทดลองไปดูกัน



1. เวลาจะหยุดลงในช่วงเวลาที่พวกเรารู้สึกเบื่อ

เมื่อใดที่พวกเราเบื่อ พวกเราก็จะยิ่งมีความรู้สึกว่าเวลามันช่างผ่านไปช้าซะอย่างมาก โน่นเป็นด้วยเหตุว่าพวกเราสนใจและก็นึกถึงตนเองมากจนเกินความจำเป็น มีการประเมินผลของข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้อยู่เรื่อยบ่อนทำลายการรับทราบในเรื่องของเวลา ตรงกันข้าม เวลาที่พวกเราสนใจกับสิ่งอื่นนอกจากตนเองจริงๆพวกเรากลับจะมีความคิดว่าเวลาผ่านไปไวอย่างมาก





2. เวลาจะช้าลงเมื่อจำเป็นต้องพบกับความไม่เที่ยง

เวลา 10 นาทีในการเตรียมความพร้อมออกมาจากบ้านนั้นช่างผ่านไปไวยิ่งนัก UFABET ไม่เหมือนกันกับ 10 นาทีที่พวกเราบางทีอาจกำลังนั่งรอคอยผลตรวจท้องอยู่ ซึ่งมันช่างเป็นตอนขณะที่ช้านานอย่างมาก

เหตุผลที่เป็นแบบงั้นเป็น พวกเราไม่รู้จักว่าผลที่รอคอยพวกเราอยู่นั้นมันเป็นยังไง พวกเราก็เลยสนใจกับเนื้อหานิดๆหน่อยๆไปซะหมด เปลี่ยนเป็นความรู้สึกว่าเวลานั้นช่างนานอย่างยิ่ง





3. เวลาหยุดลงเวลาที่พวกเราสนใจกับนาฬิกามากเกินความจำเป็น

ตื่นมาพวกเราบางทีอาจจะขอนอนต่ออีกซัก 5 นาทีแล้วพวกเรากลับมีความคิดว่ามันเป็นเพียงแค่เลวอึดใจเดียวจริงๆต่างจาก 5 นาทีที่พวกเราคอยให้ถึงเวลาเลิกงานหรือพักเที่ยง เพราะอะไรมันถึงได้ผ่านไปช้ากระทั่งราวเวลาถูกหยุดไว้แล้ว

พวกเรารู้สึกอย่างงั้นเพราะเหตุว่า พวกเรามัวแต่หันไปจ้องมองนาฬิกา พึงพอใจเวลานิดๆหน่อยๆที่ไหลผ่านไป ทำให้การรับทราบของพวกเราถูกก่อกวน สมองเพียรพยายามที่จะปรับแก้ถูกจุดนั้นโดยการบอกว่าพวกเรากำลังมองดูนาฬิกาอยู่ สิ้นสุดลงด้วยความรู้สึกที่ว่าหลายๆอย่างมันช่างช้านาน





4. เวลาจะยิ่งผ่านไปช้าในขณะที่พวกเรารับทราบถึงตนเอง

จากความรู้สึกของพวกเรา 20 นาทีที่จะต้องไปขึ้นกล่าวบนเวทีซึ่งๆหน้าผู้อื่น กับเวลา 1 ชั่วโมงที่พวกเราใช้เดินกลับไปอยู่ที่บ้านตนเอง มันให้ความรู้ความเข้าใจสึกที่เช่นกันมากมาย

ความรู้สึกนั้นมีสาเหตุจากการที่พวกเราทำอะไรเป็นประจำทุกวัน UFABET แนวทางการทำกิจกรรมนั้นๆจะแปลงเป็นตอนที่พวกเราจมอยู่กับความนึกคิดของตนเองมากยิ่งกว่าที่จะมุ่งความพึงพอใจไปกับความจริงที่เกิดขึ้นกับ ตรงกันข้ามกับในตอนที่พวกเราออกไปกล่าวข้างหน้า ขณะนั้นพวกเราจะรับทราบถึงตนเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รับทราบถึงเวลาตอนนี้ในตอนนั้น ยิ่งทำให้เวลาช้าลงไปทุกครั้ง





5. เวลาจะยิ่งยืดยาวออกไปตอนที่พวกเรากำลังกลัวหรืออยู่ในอันตราย

ถ้าเกิดคนใดกันแน่เป็นคนกลัวการขึ้นเรือบินจะเข้าจิตใจเลยว่าช่วงเพียงแต่ราว 1 ชั่วโมงบนฟ้านั้น ทำให้พวกเรามีความคิดว่ามันช้านานเป็นวันอย่างยิ่งจริงๆ UFABET โน่นเป็นเพราะว่าสมองของพวกเรานึกถึงข้อมูลมากไม่น้อยเลยทีเดียวมากมายก่ายกองเวลานี้นั่นเอง

สมองจะกระทำการจับข้อมูลทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับ การเอาชีวิตรอด ในตอนนั้น รวมทั้งข้อมูลพวกนั้นจะฝังอยู่ในสมองของพวกเราในเวลาที่ใจเย็นลงและจากนั้นก็ตาม ทำให้พวกเราคิดว่าตนเองเครียดกับมันเป็นเวลายาวนานกว่าธรรมดา





6. เวลาจะช้าเมื่อพวกเราจะต้องคอย

เมื่อพวกเราจะต้องเป็นคนรอคอยอะไรสักอย่างหรือใครซักคน UFABET เวลาก็จะยิ่งผ่านไปช้าลงกว่าเดิมทุกๆหน ยิ่งถ้าเกิดพวกเราอารมณ์เสียขึ้นมาด้วยแล้ว มันจะยิ่งรู้สึกนานมากกว่าเดิมเสียอีก

โน่นเป็นเนื่องจากขณะที่พวกเราคอยสิ่งสิ่งนั้นอยู่ พวกเราก็จะนึกถึงแม้กระนั้นสิ่งสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียว กำเนิดความรู้สึกหวั่นไหวเพิ่มมากขึ้นกับความประสงค์ของตนแล้วก็ขณะที่พวกเราคอยให้สิ่งนั้นเกิดมา





7. ขณะที่เต็มไปด้วยความตรึงใจใหม่ๆจะเป็นเวลานานกว่าธรรมดา

คนจำนวนไม่น้อยบางทีอาจเคยคิดว่าในช่วงเวลาที่พวกเราเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆกับเพื่อนฝูงนั้น UFABET ขาไปจะรู้สึกนานกว่าเที่ยวกลับแม้ว่าจะเป็นถนนหนทางเส้นเดียวกันก็ตาม

มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากการที่สมองจะต้องใช้เวลาสำหรับในการจัดระบบรวมทั้งพรีเซ็นท์ความแปลกใหม่หลายๆอย่างที่พวกเราได้เผชิญ เพื่อพวกเราเข้าใจในเรื่องสิ่งนั้นๆได้ ถ้าหากเมื่อไรที่พวกเราคุ้นชินกับสิ่งพวกนั้นไปแล้ว ความรู้สึกในเรื่องเวลาของพวกเราก็จะเร็วขึ้น





8. เวลาจะยิ่งผ่านไปเร็วมากกว่าเดิมในขณะที่พวกเรารีบเร่ง

3 วันก่อนสอบนั้นเป็นตอนตอนที่มองน้อยนิดเอาอย่างมาก เทียบไม่ได้กับ 3 วันที่การพักผ่อนหย่อนใจเลย ซึ่งความเร่งรีบเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้พวกเราคิดว่าเวลามีเท่าไรก็น้อยเกินไปเลยจริงๆ

ต้นเหตุมาจากการที่พวกเรามัวแต่คิดจะให้ทั้งหมดทุกอย่างเสร็จไปจากที่หวังมากเกินไป UFABET แปลงเป็นการมองผ่านข้อมูลอื่นรอบข้าง วันเวลาจะมีเยอะแค่ไหนก็เลยไม่มีความสำคัญ เนื่องจากว่ามันจะสั้นลงไปๆมาๆกกว่าเดิม บางคราวพวกเราควรต้องทำให้มันมีความสมดุลกันระยะเวลาของการทำงานที่ได้รับมอบหมายกับการพักผ่อน





9. ถ้าหากทำอะไรซ้ำซากทุกเมื่อเชื่อวัน เวลาจะยิ่งผ่านไปเร็วขึ้น

ชีวิตประจำวันที่ซ้ำซากทำให้ทุกๆอย่างมองผ่านไปเร็ว ในระหว่างที่ตอนพวกเราออกไปเปิดโลกกว้างพบความแปลกใหม่กลับทำให้ทั้งหมดทุกอย่างผ่านไปช้าลง

ความรู้สึกนั้นได้ผลที่เกิดมาจากการที่สมองประเมินผลทุกๆสิ่งทุกๆอย่างอย่างที่เกิดขึ้นบริเวณตัว ความแปลกใหม่เยอะมากที่พรั่งเข้ามา เปลี่ยนเป็นสิ่งที่ทำให้เวลาผ่านไปช้ากว่าเดิม การได้เดินทางออกไปเปิดรับประสบการณ์ที่ไม่เคยพบก็เลยเป็นสิ่งที่เติมเต็มความสำราญ และก็ทำให้ขณะของพวกเรานานรวมทั้งสื่อความหมายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย





10. ยิ่งพวกเราแก่ เวลาก็จะยิ่งผ่านไปเร็วขึ้น

ความเป็นจริงข้อนี้เป็นการรวมทุกเหตุผลก่อนหน้าที่บอกมาทั้งผอง UFABET ทดลองคิดตามกันกล้วยๆเมื่อพวกเราแก่ชราไป ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างดูเหมือนเกิดเรื่องเดิมๆที่พวกเรารู้จักดีอย่างดีเยี่ยมอยู่แล้ว ไม่มีความแปลกใหม่ อยู่ที่บ้านเวลาก็ผ่านไปเรื่อยโดยที่พวกเราบางทีอาจไม่รับทราบถึงมันเลยด้วย เพราะเหตุว่าสมองของพวกเราเกือบจะไม่มีความจำเป็นต้องประเมินผลสิ่งต่างๆอีกแล้วนั่นเอง





จากความเป็นจริงทุกข้อนั้น กรรมวิธีที่จะควบคุมแล้วก็ทำให้พวกเรามีเวลาคุ้มพอที่จะทำสิ่งต่างๆเป็น กระตุ้นให้สมองดำเนินงานอยู่เป็นประจำ ทำความเข้าใจความสามารถใหม่ๆออกไปพบกับคนคนใหม่ๆออกไปผจญในสถานที่ที่ไม่เคยไป สร้างความสนเท่ห์ใจให้กับตนเองบ้างเป็นบางครั้ง

เพียงเท่านี้ถึงแม้เวลาของทุกคนจะมีเสมอกัน แต่ว่ามั่นใจว่าเวลาของเพื่อนฝูงๆนั้นต้องแปลงเป็นความรู้สึกที่นาน มากพอที่จะสร้างความหมายให้กับชีวิตของตนก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ UFABET

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จักกับ ‘มวนน้ำ’ แมลงตัวเล็กแต่ว่าสร้างเสียงดังก้องกังวาล โดยใช้กระปู๋ตีท้องตนเอง!?

เปิดบทสัมภาษณ์ 10 ปริศนาที่คุณใคร่รู้ แต่ว่าไม่กล้าถามเกี่ยวกับ “ผ้าโพกหัว” ชาวซิกข์!?

9 มิถุนายน วันอานันทมหิดล ผู้ให้กำเนิดวงการแพทย์ศาสตร์