เกิดประกายความหวังกับความสำเร็จระดับชาติ หลังนำทีมคนหนุ่มบุกชนะ สเปน 3-2

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมฟุตบอลชาติอังกฤษ ทำให้แฟนบอล "สิงโตคำราม" กำเนิดประกายความคาดหวังกับการบรรลุเป้าหมายระดับประเทศ หลังนำกลุ่มชายหนุ่มบุกชนะ ประเทศสเปน 3-2 ที่ เอสตาดิโอ เบนีโต บียามาริน ในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เอ กลุ่มสี่ นัดสาม เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เดือนตุลาคม ก่อนหน้าที่ผ่านมา

ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก จำเป็นต้องสารภาพว่าแมตช์นี้ทำให้หลายคนจำต้องช็อก เนื่องจากว่าใครจะไปคาดการณ์ว่า อังกฤษ ที่เต็มไปด้วยผู้เล่นชายหนุ่ม สามารถบุกยิงนำกองทัพ "กระทิงดุ" 3-0 หากว่าข้อสรุปท้ายที่สุดลงเอยด้วยความมีชัยของ "ทรีไลอ้อนส์" ด้วยสกอร์ 3-2 ก็ตาม แต่ว่านับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับ อังกฤษ ในชุดที่ว่ากันว่าอายุต่ำที่สุดในรอบ 59 ปีของพวกเขาเลยทีเดียว 

1. เซาธ์เกต บอกให้เห็นถึงการพัฒนากลุ่ม 

สิ่งหนึ่งที่ไม่มีผู้ใดไม่ยอมรับได้เกี่ยวกับ แกเร็ธ เซาธ์เกต ก็คือเขาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและไม่ยึดติดอยู่กับสิ่งเดิมๆการนำกลุ่มทะลุไปสู่รอบรองชนะเลิศ บอลโลก 2018 มันเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็นที่เขาจะยึดติดกับกองทัพ "สิงโตคำราม" ชุดเดิมๆรวมทั้งใช้ระบบเดิมที่พิสูจน์ให้มองเห็นแล้วว่าไปถึงเป้าหมายที่รัสเซีย

แม้กระนั้น เซาธ์เกต เลือกที่จะก้าวไปด้านหน้า โดยดูไปถึงอนาคต แล้วก็เชื่อถือว่าการทำแบบงี้จะก่อให้กลุ่มได้โอกาสบรรลุความสำเร็จในอีกหลายๆปีที่จะมาถึงนี้ ซึ่งนี่ก็แปลว่า เซาธ์เกต กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงจากระบบกองหลัง 3 ตัว เพื่อกลับมาเล่นระบบ 4-3-3 พร้อมด้วยแนวความคิดที่เลือกให้ อังกฤษ มีนักเตะตัวพิเศษอยู่ในตำแหน่งกองกลางตัวกลาง เพื่อรอควบคุมเกม และก็สร้างช่องทางให้กับ ราฮีม สเตอร์ลิง

นอกเหนือจากนั้นสำหรับกลุ่มตัวจริงของอังกฤษ มีนักเตะที่อายุเกิน 25 ปีเพียงผู้เดียวเพียงแค่นั้นซึ่งก็คือ คีแรน ทริปเปียร์ (28 ปี) ดาวเตะตัวเก่ง "ไก่เดือยทองคำ" ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ โดยนี่บางทีอาจจะเป็นกลุ่มชาติอังกฤษที่อายุต่ำที่สุดในศตวรรษที่ 21 เลยก็ว่าได้


2. ราฮีม สเตอร์ลิง กลับมาระเบิดฟอร์ม 

สเตอร์ลิง ทำประตูมิได้เลยในตอนระหว่างศึกบอลโลก 2018 แต่ว่า ดาวเตะแมนเชสเตอร์ วิตี้ ยังคงได้รับช่องทางจาก เซาธ์เกต อย่างสม่ำเสมอ เพราะเหตุว่าความเร็วของเขาไม่ว่าจะในตอนที่มีบอล หรือไมมีบอล ที่สามารถสร้างผลดีให้กับกองทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" ได้เสมอ

อดีตกาลเด็กปั้น "ลิเวอร์พูล" หงส์แดง ทำผลงานได้ดิบได้ดีมากมายๆกับการเล่นให้ยอดกลุ่มที่ถิ่นเอติเตียนฮัด สเตเดี้ยม โดยในช่วงฤดูกาลนี้เขาซัดไปแล้ว 4 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก ตอนที่เมื่อฤดูก่อนหน้าที่ผ่านมาเจ้าตัวซัดไปเบาะๆ18 ประตู รวมทั้ง 15 แอสซิสต์

สำหรับภายใต้สีเสื้อกลุ่มชาติอังกฤษ สเตอร์ลิง ฟอร์มไม่ฮอตตั้งแต่ปี 2015 อย่างไรก็ดี เซาธ์เกต ยังคงเชื่อถือในตัวของผู้ร่วมทีมคนนี้เสมอ เกมที่เมืองเซบีย่านั้น ดาวเตะ "เรือใบสีฟ้า" ระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยมออกมาราวที่เขาทำเป็นตอนเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ แน่ๆว่าแฟนบอลอังกฤษ หวังว่า ดาวเตะวัย 23 ปี จะรักษาฟอร์มยอดเยี่ยมแบบนี้่ถัดไป


3 . ความเฉียบคมของ อัลกาเซร์

ปาโก้ อัลกาเซร์ จำต้องพบกับขณะที่เสื่อมโทรมตอนเล่นให้ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า ภายหลังที่คิดผิดย้ายจาก บาเลนเซีย ไปเล่นในถิ่นคัมป์ นู โดยเขาเสียเวล่ำเวลาไป 2 ปีเพราะเหตุว่าเป็นไปได้เพียงแต่ยางอะไหล่ของ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าจอมกระหน่ำประตูทีมชาติอุรุกวัย

ท้ายที่สุดนักฟุตบอลย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พร้อมทั้งออปชั่นเซ็นถาวรค่าจ้าง 23 ล้านปอนด์ (ราว 1,035 ล้านบาท) แล้วก็กับการเล่นให้ "เสือเหลือง" เจ้าตัวงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เสร็จ ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้เขาได้ติดกลุ่มชาติประเทศสเปน ในตอนก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา

สำหรับขณะนี้ อัลกาเซร์ ซึ่งตะบันให้กับกองทัพ "กระทิงดุ" ไปแล้ว 3 ประตูในตอนอาทิตย์นี้ กระแทกไปแล้วถึง 10 ประตู จากการลงเล่นให้กลุ่มชาติประเทศสเปน แล้วก็ ดอร์ทมุนด์ รวมกันเพียงแค่ 6 นัดเพียงแค่นั้น และก็ 7 จาก 10 ประตูที่ทำเป็นมาจากข้างหลังลงในสนามในฐานะผู้เล่นสำรองด้วย


4. โจ โกเมซ ฟอร์มสุดแข็ง

พบร์เก้น คล็อปป์ รู้สึกชื่นชอบ โกเมซ มากมายๆเหมือนกับ แกเร็ธ เซาธ์เกต รวมทั้งช่วงนี้นักฟุตบอลได้บอกให้เห็นแล้วว่าเพราะอะไรสองผู้จัดการทีมฟุตบอลถึงจับใจผลงานของเขามากมายขนาดนี้

กองหลังดาวรุ่งวัย 21 ปี เคยจำเป็นต้องเจอกับขณะที่ยากลำเค็ญมาแล้ว เนื่องด้วยมีปัญหาเจ็บ แต่ในตอนนี้ โกเมซ กลับมาแกร่งแล้ว แล้วก็สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงของเขาอีกทั้งกับการเล่นให้ "ลิเวอร์พูล" หงส์แดง แล้วก็กลุ่มชาติอังกฤษ

การได้คู่หูเกมรับอย่าง เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ทำให้เขาเป็นผู้เล่นสำคัญของ "เดอะ เร้ดส์" ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเซนเตอร์แบ็กที่อายุน้อย แต่ว่าก็บ่งบอกถึงแล้วว่าสามารถทำผลงานได้อย่างดียิ่ง ราวกับกับกลุ่มชาติอังกฤษ เพราะว่าดูท่า โกเมซ ได้โอกาสที่จะยืนเป็นแถวรับตัวหลักให้กับภูมิลำเนาไปอีกนานนับเป็นเวลาหลายปี


5. ตัวจริงอายุน้อยสุดตั้งแต่แมื่อปี 1959 

มึงเร็ธ เซาธ์เกต เลือกผู้เล่นตัวจริงกลุ่มชาติอังกฤษที่อายุน้อยสุดในรอบ 59 ปีอย่างยิ่งจริงๆ นักฟุตบอลอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด อายุ 20 ปี, โจ โกเมซ อายุ 21 ปี และก็เบน ชิลเวลล์ อายุ 21 ปี ทำให้ค่าถัวเฉลี่ยกองทัพ "สิงโตขู่คำราม" ชุดตัวจริงในเกมปัจจุบันอายุไม่เกิน 23 ปีด้วย

มีแค่เพียง คีแรน ทริปเปียร์ เพียงแค่นั้นที่อายุ 28 ปีซึ่งเป็นผู้เล่น 11 ตัวจริงของกลุ่มที่อายุเกิน 25 ปี ในตอนที่ ราฮีม สเตอร์ลิง นับว่าเป็นนักฟุตบอลที่มีประสบการณ์สูงที่สุดในกลุ่มชาติอังกฤษชุดนี้ เพราะว่าเจ้าตัวประดับธง "สิงโตสามตัว" มาแล้ว 46 แมตช์


6. รามอส กองหลังจอมทำประตู 

เซร์คิโอ รามอส กัปตันกลุ่มชาติประเทศสเปน ประดับธงถิ่นฐานบ้านช่องมาแล้ว 160 เกม โดย ป้อมปราการข้างหลัง "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด เป็นเจ้าของสถิติที่ยอดเยี่ยมจริงๆและไม่พลาดลงไปในสนามให้กับ ประเทศสเปน เลยตลอดตอนเกือบจะ 2 ปีที่ล่วงเลยไป รามอสช่วยทำประตูให้กับกลุ่มในแมตช์แพ้ อังกฤษ 2-3 ทำให้เขาซัดประตูไปแล้วทั้งยังในชื่อกลุ่มชาติ และก็สโมสรรวมเบ็ดเสร็จ 95 ประตู .....ไม่เลวเลยสำหรับนักฟุตบอลกองหลัง (จำเป็นต้องกล่าวว่าโคตรมากยิ่งกว่า)

ติดตามข่าวสารอีกมากมาย คลิก : ข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก , ข่าวฟุตบอลล่าสุด , ผลบอล ย้อนหลัง , ตารางบอลวันนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รู้จักกับ ‘มวนน้ำ’ แมลงตัวเล็กแต่ว่าสร้างเสียงดังก้องกังวาล โดยใช้กระปู๋ตีท้องตนเอง!?

9 มิถุนายน วันอานันทมหิดล ผู้ให้กำเนิดวงการแพทย์ศาสตร์

เปิดบทสัมภาษณ์ 10 ปริศนาที่คุณใคร่รู้ แต่ว่าไม่กล้าถามเกี่ยวกับ “ผ้าโพกหัว” ชาวซิกข์!?